Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ

Mọi người đều biết rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, phát hiện bệnh càng sớm thì càng có khả năng chữa trị.  Khám sức khỏe định kì đóng góp vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sức khỏe và phát hiện sớm các bệnh lý nan y khó chữa.
oi38jxs
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Không riêng gì ở Việt Nam, tại nhiều nước đang phát triển, khái niệm khám sức khỏe tổng quát định kỳ sáu tháng/ lần hay một năm/ lần để tầm soát sức khỏe còn khá xa lạ với nhiều người dân. Thực tế cho thấy có quá nhiều người vì không được khám tầm soát nên đến khi bệnh nặng, đau đớn không chịu được mới đến bệnh viện thì đã muộn, bệnh đã diễn tiến xấu. Khi đó việc chữa trị rất tốn kém và không có kết quả như mong muốn.
Khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện các vấn đề bất thường về sức khỏe nếu có trước khi chuyển thành bệnh hoặc phát hiện bệnh ở vào giai đoạn sớm khi chưa có biểu hiện ra bên ngoài để điều trị hiệu quả hơn, khả năng lành bệnh cao hơn, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và tránh được các biến chứng do bệnh gây ra, kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra khám sức khỏe định kỳ đều đặn giúp chúng ta có những điều chỉnh hợp lý hơn về chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc, điều chỉnh lối sống nhằm nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Theo quy định của pháp luật, hàng năm các doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề cho người lao động ít nhất một lần. Những người làm các nghề và công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm (theo danh mục do Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội ban hành) phải khám kiểm tra sức khỏe một năm 2 lần. Các trường hợp xin việc làm, đi học, xin cấp bằng lái xe… đều phải khám sức khỏe theo mẫu quy định của Bộ Y tế. Đối với những người bình thường từ 40 tuổi trở xuống, nên khám kiểm tra sức khỏe 3 năm một lần và sau 40 tuổi là 1 – 2 năm một lần. Tuy nhiên những đối trường có các yếu tố nguy cơ, các vấn đề bất thường về sức khỏe hoặc có bệnh lý mạn tính, tùy vào tinh trạng sưc khỏe và bệnh lý của mỗi cá nhân, cần khám kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn theo lời khuyên của Thầy thuốc. Nhiều bệnh lý được phát hiện khi trong khám sức khỏe định kỳ như: tăng huyết áp, đái tháo đường, lao phổi, viêm gan, suy thận, thiếu máu, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, các khối u, ung thư…
Mọi người đều biết rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, phát hiện bệnh càng sớm thì càng có khả năng chữa trị. Quan trọng hơn, việc nhận ra các yếu tố nguy cơ sớm đối với bệnh có thể cho phép các bác sĩ can thiệp sớm, tư vấn bệnh nhân thay đổi lối sống của mình để tránh bệnh về sau. Do vậy, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên nên được thực hiện ở tất cả mọi người, bất kể tình trạng kinh tế – xã hội của họ ra sao.
Khám sức khỏe định kỳ ở đâu?
Bạn có thể khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế đa khoa, nơi thực hiện được hầu hết các kiểm tra tổng quát như Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực, các Trung tâm y tế huyện hay các phòng khám đa khoa tư nhân có đủ các bác sĩ chuyên khoa, máy móc, trang thiết bị để làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Việc khám sức khỏe định kỳ nằm ngoài khoản chi trả của Bảo hiểm y tế, do đó, mỗi người kiểm tra sức khỏe phải tự chi trả chi phí.
Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, do đó việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe tốt là việc làm quan trọng nhất; trong đó việc khám sức khỏe định kỳ là việc làm cần được lưu ý, phải được thực hiện thường xuyên theo đúng định kỳ để tầm soát bệnh lý kịp thời.
Giải pháp nào cho việc chăm sóc sức khỏe online nhanh chóng, thuận tiện?
Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, bạn còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.
  • App HR247: Ứng dụng lưu trữ, quản lý hồ sơ sức khoẻ online.
  • App Dr.ViVi: Giải pháp hỗ trợ người dùng hiểu được các kết quả xét nghiệm.
HR247xDrViVi
Hai ứng dụng trên có thể hỗ trợ bạn trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế. Với HR247, bác sĩ sẽ chỉ định các bước xét nghiệm và kiểm tra cần thiết sau khi xem xét cẩn thận hồ sơ bệnh sử online bao gồm: độ tuổi bệnh nhân, lịch sử bệnh của gia đình và của chính bệnh nhân, các chỉ số xét nghiệm trước đó cũng như thói quen và lối sống của bệnh nhân… Còn với Dr.ViVi, người bệnh sẽ chủ động tìm hiểu các chỉ số xét nghiệm trên phiếu xét nghiệm để hiểu hơn về tình hình sức khỏe của mình, từ đó có hướng điều chỉnh sinh hoạt, dinh dưỡng, tập luyện cho phù hợp.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét