Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

Bệnh nhân đái tháo đường cần cẩn trọng hơn trong mùa dịch Covid-19

Người bệnh đái tháo đường được đánh giá là đối tượng có nguy cơ cao, dễ tiến triển nặng nếu nhiễm Covid-19. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân đái tháo đường cần tăng cường chủ động chăm sóc sức khỏe trong mùa dịch.
tieu duong
Khuyến cáo đối với bệnh nhân đái tháo đường trong mùa dịch Covid-19
Theo tiến sĩ – bác sĩ Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD): Người bệnh đái tháo đường, đặc biệt người già, là đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh cúm nói chung và Covid-19 nói riêng.
Lý do là bệnh nhân đái tháo đường có hệ thống miễn dịch bị suy yếu, do vậy cần chú ý chủ động chăm sóc sức khỏe của mình tại nhà để bệnh không tiến triển nặng trong mùa dịch và tránh bị lây nhiễm Covid-19.
Để tránh được những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, bệnh nhân đái tháo đường cần tuân theo những lời khuyên dưới đây.
Hãy ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết
Bạn nên hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người, không được đi du lịch đến vùng có dịch bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải đến những nơi đông người hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách mặc quần áo kín, đeo khẩu trang, rửa tay với dung dịch sát khuẩn hoặc xà phòng, hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với người khác, nên giữ khoảng cách 2m với người khác.
Bạn cần tuân theo đúng chỉ thị của Chính phủ về việc giãn cách xã hội, cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho bản thân. Việc tiếp xúc gần với nhiều người có thể khiến bạn rơi vào nguy cơ lây chéo, tỉ lệ mắc Covid-19 cao hơn.
Theo dõi chỉ số sức khỏe thường xuyên
Việc ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội sẽ giúp bạn phòng tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Trong thời gian đó, người bệnh cần biết tự theo dõi, tự kiểm tra đường huyết, huyết áp của mình thường xuyên để điều chỉnh đúng lúc, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Mặt khác, lượng đường tăng cao trong máu làm cơ thể giảm sức đề kháng, do đó người bệnh cũng dễ nhiễm trùng, cảm cúm hơn. Ngoài ra, người bệnh nên chủ động tìm hiểu, kiểm tra các tổn thương ở bàn chân, duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp… từ các nguồn tài liệu chính thống, uy tín.
Tái khám ngay khi có dấu hiệu bất ổn định
Nếu đường huyết, huyết áp ổn định thì bệnh nhân đái tháo đường có thể uống lại theo toa thuốc cũ trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng. Tuy nhiên, nếu đường huyết, huyết áp không ổn định thì người bệnh phải tái khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp, tránh trường hợp ngại tiếp xúc nơi đông người hoặc bệnh viện mà người bệnh có những phương pháp tự chữa trị tại nhà. Điều này có thể dẫn tới biến chứng như: đường trong máu tăng quá cao gây hôn mê; tiểu nhiều mất nước, mất điện giải; nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ…
Khi đến các cơ sở y tế, hãy đảm bảo trang bị đủ khẩu trang, găng tay y tế và diệt khuẩn trước khi thăm khám để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân.
Điều chỉnh chế độ tập luyện, ăn uống phù hợp
Để giữ cho tinh thần thoải mái và nâng cao sức đề kháng, bệnh nhân đái tháo đường cần cân chỉnh chế độ tập luyện, ăn uống phù hợp nhất. Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế như: thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, ăn uống chín, tránh tiếp xúc người có biểu hiện bệnh, hạn chế ra ngoài…
Bên cạnh đó, hãy bổ sung rau xanh, các nhóm chất đa dạng khác nhau để cải thiện hệ miễn dịch. Đừng quên uống nhiều nước và tập luyện ít nhất 20 – 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.
Sử dụng HR247 – ứng dụng quản lý hồ sơ sức khỏe online
Đái tháo đường là căn bệnh cần sự theo dõi thường xuyên từ các y bác sĩ, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế theo định kỳ để kịp thời nắm bắt những triệu chứng bệnh. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?
51892098_2591559190871333_6516350022445957120_n
Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét