Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

Giải đáp thắc mắc của phụ nữ mang thai trong mùa dịch Covid-19

Dịch Covid-19 ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, do đó nhiều phụ nữ đang mang thai cảm thấy lo lắng trong việc đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ giải thích những câu hỏi mà mẹ bầu quan tâm trong thời gian này.
ba bau
1. Covid-19 có lây từ mẹ sang con?
Hiện chưa có bằng chứng khoa học chứng minh virus corona có thể lây từ mẹ sang con. Do đó các mẹ bầu không nên quá lo lắng, giữ tinh thần thoải mái, chăm sóc sức khỏe và thăm khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.
2. Triệu chứng, biến chứng của Covid-19 có thể gây cho thai phụ?
Các triệu chứng của thai phụ khi nhiễm Covid-19 cũng tương tự như trên các bệnh nhân khác, bao gồm sốt, ho và khó thở. Các biểu hiện này có thể xuất hiện 2-14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Trường hợp xấu nhất, Covid-19 có thể khiến thai phụ bị sẩy thai, chết thai, thậm chí tử vong cho cả mẹ và bé.
3. Mẹ bầu cần làm gì để phòng tránh Covid-19?
Các chuyên gia cho rằng để phòng chống bệnh dịch hiệu quả, chúng ta cần đặc biệt lưu ý tăng cường sức đề kháng cho cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối. Với các mẹ bầu, ăn uống đủ chất trong suốt thai kỳ không chỉ giúp thai phụ khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi.
Mẹ bầu có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh để giữ cơ thể khỏe mạnh, như: nên rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch, dùng sản phẩm vệ sinh tay có chứa ít nhất 60% cồn. Cần súc miệng, rửa họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng phòng lây nhiễm bệnh. Hạn chế du lịch, đến nơi đông người; đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên khi đi thăm khám thai kỳ tại bệnh viện, phòng khám. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp cấp tính như sốt, ho, khó thở…
Chế độ dinh dưỡng cũng là điều mà mẹ bầu cần quan tâm. Các mẹ hãy lên thực đơn hàng ngày đầy đủ đường bột, đạm, béo, vitamin chất khoáng để giúp bé phát triển tốt và mẹ cân bằng vóc dáng. Bên cạnh các bữa ăn trong ngày, sữa cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho sản phụ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.
4. Nên làm gì khi xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm?
Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mẹ bầu cần đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần phải khai báo y tế ngay lập tức để phòng ngừa lây lan cộng đồng trong những trường hợp xấu nhất.
Để chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân, phụ nữ mang thai còn cần trang bị cho cho mình những ứng dụng chăm sóc sức khoẻ Online để theo dõi tình hình sức khoẻ hàng ngày, hàng giờ, nhờ đó có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến xấu của bệnh.
  • App HR247: Ứng dụng lưu trữ, quản lý hồ sơ sức khoẻ online.
  • App Dr.ViVi: Giải pháp hỗ trợ người dùng hiểu được các kết quả xét nghiệm.
HR247xDrViVi
Hai ứng dụng trên có thể hỗ trợ bạn trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế. Với HR247, bác sĩ sẽ chỉ định các bước xét nghiệm và kiểm tra cần thiết sau khi xem xét cẩn thận hồ sơ bệnh sử online bao gồm: độ tuổi bệnh nhân, lịch sử bệnh của gia đình và của chính bệnh nhân, các chỉ số xét nghiệm trước đó cũng như thói quen và lối sống của bệnh nhân… Còn với Dr.ViVi, người bệnh sẽ chủ động tìm hiểu các chỉ số xét nghiệm trên phiếu xét nghiệm để hiểu hơn về tình hình sức khỏe của mình, từ đó có hướng điều chỉnh sinh hoạt, dinh dưỡng, tập luyện cho phù hợp.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét