Thứ Năm, 12 tháng 3, 2020

Ứng dụng khai báo y tế toàn dân hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Chiều 9/3, Bộ Thông tin Truyền thông ra mắt ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Với ứng dụng này, người dân có thể tự khai báo y tế tại nhà bằng điện thoại và máy tính bảng thông minh.
Hai ứng dụng được Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp ra mắt gòm: NCOVI dành cho người dân Việt Nam và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.
unnamed
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phân biệt khai báo y tế toàn dân với khai báo y tế bắt buộc cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Tờ khai y tế (dùng cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam) là bắt buộc, còn ứng dụng khai báo này nhằm tương tác 2 chiều giữa người dân với cơ quan y tế.
Các thông tin về sức khỏe người dân sẽ được chuyển cho các cơ quan y tế, được đơn vị có thẩm quyền quản lý và chỉ được sử dụng cho mục đích phòng chống dịch bệnh.
Đại diện nhóm phát triển ứng dụng cho hay để dùng ứng dụng này, người dân sẽ phải cung cấp 2 thông tin quan trọng là số điện thoại và địa chỉ email. Ứng dụng có các mục chính như khuyến cáo của Bộ Y tế, báo cáo liên hệ, thông tin dịch bệnh, hỏi đáp…
Đặc biệt, ứng dụng cũng có các biểu mẫu để người dùng khai như tự đánh giá nguy cơ nhiễm Covid-19, báo cáo ca bệnh nghi ngờ, bản đồ lây nhiễm.
Người dân sẽ có bảng khai các bệnh lý nền và nguy cơ lây nhiễm. Từ đó, các cơ quan y tế sẽ sàng lọc, những người nào có bệnh nền mà có nguy cơ cao lây nhiễm, sẽ được theo dõi, giám sát kỹ hơn.
Còn về việc phản ánh các trường hợp nghi nhiễm, các cơ quan tiếp nhận thông tin sẽ dựa trên số lượng phản ánh cùng 1 đối tượng để đánh giá mức độ xác thực của thông tin, cơ quan y tế sẽ chú ý đến các trường hợp đó.
Ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT&TT, cho biết ứng dụng này sẽ xác thực người dùng qua 2 lớp. Lớp thứ nhất qua tin nhắn SMS (sử dụng OTP), thứ hai là dữ liệu này được liên thông với một số cơ sở dữ liệu quốc gia để xác thực chéo giữa 2 bên.
Về lo ngại việc một số người dùng cung cấp thông tin sai, ông Dũng cho rằng đơn vị tiếp nhận thông tin luôn có cách xác thực lại thông tin. Trường hợp có nhiều người uy tín cùng phản ánh, xác suất đúng sẽ cao và chỉ khi xác minh được phản ánh đó đúng 100% thì mới công bố.
Ứng dụng đã tích hợp chức năng khai hộ, khai theo gia đình, giúp cho người không có điện thoại thông minh khai báo.
Đến nay, ứng dụng đã được phát triển tương đối đầy đủ các chức năng và hoạt động ổn định trên nền tảng Android. Ông Dũng cho biết người dùng máy chạy hệ điều hành iOS cần chờ thêm 1-2 ngày để Apple phê duyệt, ứng dụng này mới có mặt trên App Store.
Để tải ứng dụng NCOVI, người dùng sử dụng cửa hàng trực tuyến trên điện thoại Android (Google Play), nhập từ khóa NCOVI, kết quả trả về sẽ cho ứng dụng « Sức khỏe Việt Nam ». Đây chính là ứng dụng do Bộ Y tế và Bộ Thông tin Truyền thông phát triển.
(Tổng hợp)
Dù có hay không có những triệu chứng của dịch nCoV thì bạn vẫn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Để có cái nhìn tổng quan hơn, bạn cần thăm khám cẩn thận tỉ mỉ và có sự khai thác thông tin khi cần thiết.
Nếu như bạn chưa hiểu những chỉ số xét nghiệm sức khoẻ của bản thân sau khi thăm khám tại các cơ sở y tế, hãy sử dụng ứng dụng Đọc xét nghiệm Dr.ViVi. Đây là ứng dụng đã được ra đời để hỗ trợ người dùng hiểu được các kết quả xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu bằng cách chụp lại giấy kết quả xét nghiệm bằng điện thoại.
20190731-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-doc-xet-nghiem-1
Ứng dụng Dr.ViVi do đội ngũ phát triển của Công ty TNHH MTV My Health kết hợp với Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA thuộc Đại học Bác Khoa và Viện phát triển y dược Công Nghệ Cao hoàn thành.
Đáng chú ý, kỹ thuật nhận dạng ký tự quang học (ORC) đều do chính đội ngũ phát minh của Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA tự nghiên cứu và phát triển. Trong tương lai, Viện nghiên cứu này kỳ vọng ứng dụng được nhận dạng chữ viết tay (ICR). Đây đều là những kỹ thuật hàng đầu thế giới.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét