Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Làm thế nào để cải thiện bệnh mất ngủ kinh niên?

Mất ngủ kinh niên (mất ngủ mạn tính) được gọi là mất ngủ không thực tổn, được định nghĩa đó là trạng thái không thoả mãn về số lượng và chất lượng giấc ngủ, tồn tại trong một thời gian dài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh mất ngủ kinh niên và các phương pháp điều trị tích cực.
mat-ngu-kinh-nien
1. Mất ngủ kinh niên là gì?
Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc thức dậy khi còn quá sớm,… Nếu các triệu chứng ở trên diễn ra liên tục và kéo dài thì được gọi là mất ngủ kinh niên. Mất ngủ kinh niên hay còn được gọi là mất ngủ mãn tính, lúc này người bệnh sẽ không đáp ứng được về chất lượng và số lượng giấc ngủ trong thời gian dài hơn một tháng.
Thông thường, người bị mất ngủ kinh niên sẽ phải mất từ 30 phút cho đến 90 phút mới đi vào giấc ngủ được và thời gian ngủ chỉ kéo dài được từ 3 – 4 giờ/ngày. Trong giấc ngủ thường xuyên bị thức giấc giữa chừng và rất khó để có thể trở lại giấc ngủ, điều này làm cho chất lượng giấc ngủ bị suy giảm đáng kể. Tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.
Mất ngủ kinh niên được y khoa xếp vào hàng bệnh lý, nếu người bệnh không tiến hành điều trị kịp thời sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý của người, tạo yếu tố tiền đề cho nhiều căn bệnh nguy hiểm khác phát triển, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng. Một số ảnh hưởng của bệnh mất ngủ kinh niên đến người bệnh là:
– Thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi và thiếu sức sống vào ban ngày. Rất dễ bị kích động từ các tấc động từ bên ngoài, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh.
– Mất ngủ kinh niên khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng, các cơ quan nội tạng phải hoạt động quá sức dẫn đến kiệt quệ. Lâu dần sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về thần kinh, bệnh về tim mạch, ung thư, béo phì, thậm chí là đột quỵ.
2. Một số giải pháp cho chứng mất ngủ kinh niên
– Tránh uống cà phê, rượu bia vào buổi tối
Caffein có trong cà phê có khả năng kích thích hệ thần kinh gây hưng phấn. Chất kích thích này có thể ở lại trong cơ thể 8-14 tiếng sau khi uống vào. Nếu bạn bị mất ngủ, thì không nên dùng cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein ít nhất 8 tiếng trước khi ngủ.
– Trước khi ngủ không nên để bụng quá đói hoặc quá no
Khi bụng quá đói, dạ dày sẽ tiết ra axit tiêu hóa, xuất hiện cảm giác cồn cào, gây khó ngủ. Khi ăn quá no, nghĩa là bạn đang “cưỡng ép” dạ dày hoạt động vào khoảng thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi. Nếu lượng thực phẩm chưa kịp tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy thành độc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng, đồng thời kích thích lên thành ruột gây sưng phồng, suy giảm chức năng ruột. Do đó, không nên ăn quá no, ăn thức ăn khó tiêu, nhiều chất đạm trước khi ngủ. Đồng thời, nên ăn cách giấc ngủ khoảng 4 tiếng.
– Tạo không gian yên tĩnh, phòng ngủ sạch sẽ
Làm sạch chăn gối, dra trải giường, khi ngủ kéo rèm cửa để hạn chế ánh sáng bên ngoài chiếu vào, không gian ấm cúng, sạch sẽ và ít ánh sáng sẽ tạo điều kiện để não bộ dễ đi vào giấc ngủ. Đồng thời, khi ngủ bạn nên chọn mặc trang phục thoải mái, tránh mặc quần áo quá chật hoặc bó.
– Tập thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách
Mỗi ngày đều đặn vận động 30 phút sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, tăng sức đề kháng, hỗ trợ lưu thông máu lên não tốt hơn. Đồng thời, vận động còn giúp dẻo dai xương khớp, phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường.
Mất ngủ kinh niên là bệnh lý gây hại rất lớn đến sức khỏe cũng như chức năng hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Khi gặp phải tình trạng này bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, làm kiểm tra xác định nguyên nhân để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất.
Trong quá trình thăm khám, chữa trị bệnh mất ngủ kinh niên, đừng quên đồng hành cùng HR247 – Ứng dụng quản lý hồ sơ sức khoẻ Online trọn đời và miễn phí.
65438145_2787474727947039_8893883105346060288_n
Đây là ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét