Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Bệnh ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, ung thư tuyến giáp chỉ chiếm 1-2%  trong tất cả các loại ung thư nhưng chiếm đến 90% ung thư của các tuyến nội tiết. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao. Vậy bệnh ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không? Có các dấu hiệu nào để nhận biết bệnh? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
20190410_180500_122449_1.max-800x800.jpg
1. Ung thư tuyến giáp là gì?
Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển.
Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư tiên lượng rất tốt.
2. Dấu hiệu ung thư tuyến giáp
Triệu chứng sớm
– Xuất hiện u giáp trạng: u có đặc điểm cứng, bờ rõ, bề mặt có thể nhẵn hay gồ ghề, di động theo nhịp nuốt.
– Xuất hiện hạch vùng cổ: hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.
Triệu chứng muộn
– Khối u to, rắn, cố định trước cổ.
– Khàn tiếng, có thể khó thở.
– Khó nuốt, nuốt vướng, do u chèn ép.
– Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu.
– Siêu âm có thể nhận biết ung thư tuyến giáp.
3. Bệnh ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?
Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ chữa trị thành công nhất, cơ hội sống trên 5 năm cho các bệnh nhân là gần 100%.
Tuy nhiên, không vì thế mà căn bệnh này ít nguy hiểm cho những bệnh nhân mắc phải. Không chỉ ảnh hưởng tới mặt thẩm mỹ (sau phẫu thuật), bệnh còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được chữa trị kịp thời như:
  • Khó nuốt
  • Khó thở
  • Thay đổi giọng nói
  • Da vùng cổ có thể bị thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu
Ngoài ra trong một số ít trường hợp, u tuyến giáp tăng hoạt động và sản xuất quá nhiều hormone có thể khiến người bệnh có các triệu chứng cường giáp như: Hồi hộp, lo lắng, khó ngủ, tim đập, giảm cân bất ngờ, đổ mồ hôi quá nhiều và yếu cơ.
Đối với thể ác tính, nếu bệnh nhân không điều trị sớm có thể dẫn đến tử vong. Ở giai đoạn phát hiện muộn, bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể gặp phải một số biểu hiện khác như nổi hạch quanh vùng cổ, đôi khi có thể chảy máu và gây bội nhiễm… Đặc biệt, u ác tính còn di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể như gan, phổi, não… khiến cho việc điều trị đôi khi gặp nhiều khó khăn và trở ngại.
Như vậy, có thể kết luận rằng bệnh ung thư tuyến giáp nguy hiểm hay không nằm ở việc xác định đó là u lành hay u ác tính. Dù là loại u nào thì bệnh nhân cũng không nên chủ quan, bất cẩn trong chuyện thăm khám sức khoẻ thường xuyên và theo sát tiến trình chữa bệnh.
Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đừng quên đồng hành cùng HR247 – ứng dụng quản lý hồ sơ sức khoẻ online hàng đầu!
65438145_2787474727947039_8893883105346060288_n
Đây là ứng dụng có thể giúp bạn hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét