Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân ung thư đại tràng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng thức ăn hàng ngày và tinh thần thoải mái là cách giúp cho việc điều trị bệnh ung thư đại tràng hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra giúp bạn thực đơn ăn uống tiêu chuẩn dành cho bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng.
ung-thu-truc-trang-an-gi
1. Ung thư đại tràng nên ăn gì?
Bệnh nhân bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng nên bổ sung những loại thức ăn ít béo, dễ tiêu hóa, chưa qua tinh chế.
Để đạt được việc cân bằng dinh dưỡng nên thường xuyên ăn thịt gà, các loại thức ăn chế biến từ sữa, trứng. Mỗi ngày nên uống 1 – 2 cốc sữa để đảm bảo cho cung cấp đủ năng lượng.
Các loại thức ăn thực vật như ngũ cốc cũng được ưu tiên khi người bệnh đang trong quá trình điều trị bằng hóa/xạ trị.
Chế độ ăn của người bệnh ung thư đại tràng nên theo quy tắc như sau:
  • Chia nhỏ bữa ăn, ngày ăn nhiều bữa.
  • Ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, ít chất béo, ít mặn.
  • Ăn nhiều rau xanh, nước ép hoa quả nhiều vitamin.
  • Ăn các loại quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua, đu đủ.
  • Thực phẩm cần được chế biến càng đơn giản càng tốt như các món luộc, hấp.
  • Uống đủ nước, khoảng 8 ly nước trong ngày. Khi cơ thể đã hồi phục cần tránh bị thừa cân để phòng bệnh tái phát.
2. Ung thư đại tràng nên kiêng ăn gì?
Người bệnh ung thư đại tràng không nên ăn đồ quá mặn, quá cứng, không nên ăn quá nhanh. Đồng thời, người bệnh nên ăn đúng giờ, đúng lượng.
Người bệnh nên:
  • Tuyệt đối không uống rượu, bia và sử dụng thuốc lá.
  • Tránh ăn phải đồ cứng, đồ nướng, đồ chiên nhiều dầu mỡ. Điều này có nghĩa là bạn nên cố gắng tránh các loại thức ăn nhanh hoặc giàu chất béo và đường.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ, chỉ ăn dưới 80mg/ngày. Ngoài ra, bạn có thể thay thịt đỏ bằng các loại thịt đến từ hải sản để có đủ protein chế độ ăn uống.
Ngoài các vấn đề về dinh dưỡng, người bệnh ung thư đại tràng cần thực hiện lối sống lành mạnh, với lịch tập luyện thể thao hợp lý.
3. Dinh dưỡng thay đổi theo triệu chứng bệnh
Tùy theo tình trạng hiện tại của người bệnh ung thư đại tràng mà có chế độ dinh dưỡng được áp dụng khác nhau.
  • Bệnh nhân ung thư đại tràng bị đầy, trướng bụng và đau đớn, ăn không tiêu thì cần chọn loại thức ăn để tiêu hóa như canh chua, nước cam, nước gừng, mì sợi, cháo gạo…
  • Bệnh nhân buồn nôn, nôn mửa, không muốn ăn nên lựa chọn những loại thực phẩm thanh đạm như bột ngó sen, bột ngũ cốc…; nên tránh các loại thức ăn chứa nhiều mỡ.
  • Ung thư đại tràng sau phẫu thuật làm hư tổn khí huyết, toàn thân mất sức lực, chân tay uể oải, khó cử động, không muốn ăn uống… thì nên chọn loại thức ăn có tác dụng ích khí dưỡng huyết như canh lá diếc, canh thịt gà, thịt chim, trà nhân sâm, long nhãn, mộc nhĩ…
  • Trong thời kỳ điều trị bằng hóa chất rất dễ bị choáng đầu, hoa mắt, toàn thân mệt mỏi không có sức lực, buồn nôn, nôn mửa… nên cho người bệnh uống sữa, trứng gà, cà chua, trà sâm…
  • Bệnh nhân ung thư đại tràng thời kỳ muộn, toàn thân suy nhược, ăn uống khó khăn, vì vậy cần phù tăng cường dinh dưỡng,  dùng sâm hãm với nước để trợ giúp tăng cường chức năng của các tạng phủ.
(Tổng hợp)
Trong quá trình điều trị ung thư đại trực tràng, hãy đồng hành cùng Dr.ViVi – Ứng dụng Đọc xét nghiệm online hiệu quả, miễn phí!
Sau mỗi lần khám sức khỏe, chúng ta thường gặp khó khăn trong việc hiểu rõ về chỉ số nào đó trên giấy xét nghiệm, từ đó chưa có phương án điều trị, chế độ sinh hoạt hợp lý. Nhận thấy thực trạng đó, ứng dụng Dr.ViVi đã được ra đời để hỗ trợ người dùng hiểu được các kết quả xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu bằng cách chụp lại giấy kết quả xét nghiệm bằng điện thoại.
[​IMG]
Ứng dụng Dr.ViVi do đội ngũ phát triển của Công ty TNHH MTV My Health kết hợp với Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA thuộc Đại học Bác Khoa và Viện phát triển y dược Công Nghệ Cao hoàn thành.
Đáng chú ý, kỹ thuật nhận dạng ký tự quang học (ORC) đều do chính đội ngũ phát minh của Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA tự nghiên cứu và phát triển. Trong tương lai, Viện nghiên cứu này kỳ vọng ứng dụng được nhận dạng chữ viết tay (ICR). Đây đều là những kỹ thuật hàng đầu thế giới.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét