Thứ Ba, 13 tháng 10, 2020

Cảnh giác 5 bệnh lý nguy hiểm về túi mật

 Túi mật là một cơ quan nhỏ bé nhưng có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa. Nhiều người không có thói quen chú ý tới túi mật, cho tới khi chúng bị viêm nhiễm, sỏi mật… gây khó chịu, đau quặn bụng. Hãy chú ý tới một số bệnh túi mật dưới đây để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

1. Những bệnh lý nguy hiểm về túi mật

– Sỏi túi mật

Là sự kết tụ thành một khối rắn chắc của các thành phần có trong dịch mật, bao gồm nhiều thành phần, chủ yếu là Cholesterol, Bilirubin (sắc tố mật), Canxi.

Sỏi túi mật có thể gây đau và nhiều triệu chứng khác. Nếu vị trí sỏi ở cổ túi mật, sẽ cản trở sự lưu thông bình thường của dịch mật, gây tắc nghẽn đường mật, muối mật kích thích gây tổn thương thành túi mật, lúc đó vi khuẩn sẽ xâm nhập vào trong túi mật và phát triển gây ra viêm túi mật cấp.

– Viêm túi mật

90% các trường hợp viêm túi mật là do sỏi gây ra. Viêm túi mật có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tuần hoàn, chảy máu các tạng, viêm phúc mạc, lỗ rò vào đường tiêu hóa…

Các triệu chứng của viêm túi mật: Đau tức bụng, buồn nôn, ói mửa, ăn không ngon, sốt, ớn lạnh hoặc đầy hơi thường xảy ra sau bữa ăn đặc biệt bữa ăn nhiều dầu mỡ.

– Ung thư túi mật

Ung thư túi mật khó chẩn đoán vì nó thường không có dấu hiệu hay triệu chứng cảnh báo trước. Trong thực tế, ung thư túi mật chỉ được phát hiện tình cờ khi cắt túi mật do các nguyên nhân khác như sỏi mật. Còn nếu có triệu chứng tại thời điểm được chẩn đoán, ung thư túi mật đã ở giai đoạn nặng. Lúc này người bệnh có thể sẽ gặp những triệu chứng như: Đau bụng đặc biệt ở phần trên bên phải của bụng, đầy hơi, ngứa ngáy, sốt, chán ăn, giảm cân, buồn nôn, vàng da và lòng trắng của mắt.

Ung thư túi mật không phổ biến, nếu phát hiện sớm, loại bỏ túi mật và các mô bị ảnh hưởng trong ống dẫn mật là điều trị tiêu chuẩn. Nhưng nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì cơ hội sống sót của bệnh nhân là rất thấp.

– Polyp túi mật

Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Chúng thường vô hại và hiếm khi gây ung thư túi mật. Hầu hết các polyp là kết quả của sự tích tụ cholesterol. Đây là một bệnh khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ mắc giữa nam và nữ.

Polyp túi mật thường không có triệu chứng và không cần điều trị. Các polyp này thường được tình cờ phát hiện khi làm siêu âm túi mật. Polyp túi mật thường không gây đau.  Do đó, mọi người không nên quá sợ hãi khi phát hiện polyp trong túi mật của mình. Cách tốt nhất là theo dõi siêu âm mỗi sáu tháng. Khi khối polyp đủ lớn, bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ, điều này hoàn toàn đơn giản và không nguy hiểm sức khỏe của bạn.

– Áp xe túi mật

Một số ít người bị sỏi mật cũng có thể bị mưng mủ trong túi mật. Mủ này là sự kết hợp của các tế bào bạch cầu, vi khuẩn và các tế bào đã chết. Sự hình thành của bọc mủ trong túi mật có thể gây đau bụng nghiêm trọng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, các cơ quan khác trong cơ thể cũng có thể bị viêm nhiễm, đe dọa tới tính mạng người bệnh.

2. Ai là người có nguy cơ cao mắc bệnh ở túi mật?

Những người có nguy cơ cao mắc các bệnh ở túi mật thuộc các đối tượng sau:

– Suy giáp

– Thừa cân

– Sụt cân nhanh (do bệnh, do sử dụng thuốc giảm béo)

– Tăng lượng estrogen và sử dụng thuốc tránh thai (estrogen làm tăng nồng độ cholesterol trong mật)

– Thường xuyên sử dụng thuốc kháng acid hoặc Acid dạ dày thấp

– Người trên 40 tuổi

– Phụ nữ đã sinh nhiều con

– Rối loạn mỡ máu

– Nghiện rượu

– Tiền sử gia đình: có nhiều người mắc bệnh túi mật

– Sử dụng thuốc hạ cholesterol (hạ mỡ máu) làm tăng cholesterol trong địch mật.

– Thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống trầm cảm làm chậm các cơn co thắt túi mật

– Chế độ ăn uống ít calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ và không đủ rau hay chế độ ăn quá ít chất béo làm túi mật ít hoạt động, gây ứ trệ và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Khi nghi ngờ mắc bệnh liên quan đến túi mật, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị kịp thời. Đừng quên trang bị Dr.ViVi – ứng dụng đọc xét nghiệm hiệu quả để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý của mình, từ đó có hướng điều trị đúng đắn và hợp lý nhé!

[​IMG]

Ứng dụng Dr.ViVi do đội ngũ phát triển của Công ty TNHH MTV My Health kết hợp với Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA thuộc Đại học Bác Khoa và Viện phát triển y dược Công Nghệ Cao hoàn thành.Đáng chú ý, kỹ thuật nhận dạng ký tự quang học (ORC) đều do chính đội ngũ phát minh của Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA tự nghiên cứu và phát triển. Trong tương lai, Viện nghiên cứu này kỳ vọng ứng dụng được nhận dạng chữ viết tay (ICR). Đây đều là những kỹ thuật hàng đầu thế giới.

Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Website: https://myhealth.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét