Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

"Thủ phạm" nào gây chuột rút vào ban đêm?

Chuột rút ở chân ban đêm là tình trạng khá phổ biến. Chuột rút xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhiều ở người trẻ tuổi và trên 60 tuổi. Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm về "thủ phạm" gây chuột rút, đồng thời có thêm những cách xử trí khi bị chuột rút liên tục nhé!

1. Chuột rút là gì?

Chuột rút (hay còn gọi là vọp bẻ) là cơn co mạnh và thắt chặt các cơ, gây đau đột ngột và dữ dội ở một bắp thịt, khiến người bị chuột rút không tiếp tục cử động được. Chuột rút thường kéo dài trong khoảng vài giây đến vài phút.

Mặc dù mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, tuy nhiên, thường gặp chuột rút ở bắp chân, hoặc đôi khi có thể xảy ra ở bắp đùi, hông, bàn chân, bàn tay và cơ bụng, trong đó, chuột rút bắp chân và bàn chân là phổ biến nhất.

Chuột rút thường xảy ra vào ban đêm khi đang ngủ, hoặc sau khi vận động và sử dụng cơ bắp trong một khoảng thời gian dài và liên tục. Chuột rút xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhiều ở người trẻ tuổi và trên 60 tuổi.

2. Thủ phạm gây chuột rút

– Mất nước

Nguyên nhân phổ biến nhất của chuột rút ban đêm là mất nước. Thiếu dịch trong cơ thể có thể gây áp lực lên các cơ, gây chuột rút ban đêm.

– Suy giáp

Những người bị suy giáp thường bị chuột rút ban đêm. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây chuột rút, mệt mỏi, suy nhược nói chung.

– Đường huyết cao

Những người có lượng đường huyết cao thường gặp phải tình trạng này. Vì vậy điều quan trọng là cần kiểm soát đường huyết để tránh bị chuột rút chân ban đêm.

– Tác dụng phụ của thuốc

Chuột rút ở chân ban đêm có thể là tác dụng phụ của loại thuốc đang sử dụng. Vì vậy nếu bạn đang dùng thuốc và gặp tình trạng này, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

– Gắng sức

Tình trạng gắng sức cũng có thể gây mỏi cơ, dẫn tới chuột rút ở chân. Ngoài ra, tập luyện  quá sức cũng có thể gây chuột rút chân ban đêm

– Mỏi cơ

Yếu hoặc mỏi cơ cũng có thể là nguyên nhân gây chuột rút ban đêm. Yếu cơ có thể là một vấn đề không nghiêm trọng nhưng nếu nó kéo dài, nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nguy hiểm hơn.

– Thiếu dinh dưỡng

Thiếu các loại khoáng chất thiết yếu như kali, natri v.v…cũng có thể là một trong những nguyên nhân chính gây chuột rút ban đêm. Thiếu bất cứ loại khoáng chất quan trọng nào cũng đều có thể gây áp lực lên các tế bào cơ, dẫn tới chuột rút.

3. Cách xử trí khi bị chuột rút

– Chuột rút bất ngờ khi đang vận động làm đau bắp thịt, buộc cơ thể phải dừng lại ngay do không cử động được. Để khỏi đau nhanh có thể thực hiện các thao tác sau: ngưng vận động, thả lỏng các chi bị chuột rút để thư giãn bắp thịt đang bị co rút, nhẹ nhàng xoa bóp bắp cơ (có thể sử dụng dầu nóng để thoa lên);

– Chuột rút ở cẳng chân: Nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều ngược bằng cách kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về phía đầu gối;

– Chuột rút bắp chân hoặc đùi: Nhờ một người kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay còn lại ấn đầu gối xuống, thực hiện đồng thời cả 2 tay;

– Chuột rút cơ xương sườn: Hít thở sâu để thư giãn cơ hoành, đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực;

– Khi bị chuột rút có thể uống nước trà, nước đường nóng, cà phê pha ngọt, nước oresol, nước cam, nước chanh để làm giảm triệu chứng…;

– Sau khi qua cơn đau chuột rút nói chung và chuột rút bắp chân nói riêng, có thể tắm nước nóng để thư giãn các bắp thịt;

– Có thể dùng một số loại thuốc điều trị chuột rút như: vitamin E, thuốc làm thư giãn cơ….

(Tổng hợp)

Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?

Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?

51892098_2591559190871333_6516350022445957120_n.jpg

Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.

Website: http://myhealth.com.vn/

Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét