Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

Những nguyên tắc "vàng" trong chăm sóc sức khỏe mẹ sau sinh

Sau khi con chào đời, cơ thể mẹ bắt đầu khôi phục lại những gì đã thay đổi trong suốt thai kỳ và sinh nở. Số lượng rất lớn các nội tiết tố khi có thai có thể biến mất khiến cho giai đoạn hậu sản có thể rất mệt mỏi cho mẹ. Các mẹ nên dành nhiều thời gian để ngủ, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, thường xuyên vận động để cơ thể hồi phục nhanh nhất. Bài viết dưới đây của HR247 sẽ liệt kê những nguyên tắc vàng trong chăm sóc sức khỏe mẹ sau sinh để bạn đọc tham khảo.
mebau.jpg
1. Massage để cải thiện rạn da sau sinh
Trong quá trình mang thai, do em bé trong bụng ngày càng lớn nên da của mẹ đặc biệt vùng bụng, da ngực và đùi bị kéo căng ra. Vì thế sau sinh, đa phần các bà mẹ thường bị rạn da, da bị lỏng lẻo, chảy xệ, thiếu độ đàn hồi cần thiết. Để đối phó với tình trạng này nhiều chị em phụ nữ chọn cách tập thể dục thẩm mỹ để giúp da săn chắc và đàn hồi tốt hơn. Tuy nhiên, biện pháp này không mang lại hiệu quả như mong muốn, nó đòi hỏi sự kiên trì và thời gian dài.
Để đối phó với chứng rạn da sau sinh, sản phụ nên thường xuyên massage cơ thể hàng ngày. Đặc biệt là da ở vùng bụng, đùi và ngực. Để tăng tính hiệu quả bạn có thể dùng dầu chống rạn để massage sẽ cho hiệu quả tốt hơn.
Ngoài ra, để phòng chống rạn da sau sinh, trước khi mang thai bạn nên thường xuyên tập thể dục thẩm mỹ để giúp cơ thể săn chắc. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, ưu tiên những thực phẩm tốt cho độ đàn hồi của da như nhóm thực phẩm giàu vitamin, protein…
2. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý
Trong tuần đầu sau khi sinh mẹ nên cố gắng ngủ những khi có thể ngủ được. Càng nghỉ ngơi nhiều càng tốt. Việc ngủ đủ giấc và ngủ sâu giúp các bà mẹ tái tạo năng lượng, sản xuất sữa tốt hơn và tránh stress, trầm cảm sau sinh. Mặt khác, các bà mẹ cần cẩn thận hơn trong chăm sóc cơ thể, sinh hoạt hay chọn thực phẩm để mau hồi phục sức lực, nhất là với những sản phụ sinh mổ thường hồi phục chậm hơn so với sinh thường.
Vấn đề sa tử cung cũng khiến các mẹ lo lắng, đặc biệt là với những mẹ sinh thường có nguy cơ gặp phải các vấn đề này cao hơn sinh mổ. Bệnh này khiến mẹ đi tiểu nhiều lần, giảm ham muốn tình dục và khiến sinh hoạt hằng ngày gặp nhiều khó khăn.
Để phòng tránh bệnh sa tử cung thường gặp ở phụ nữ sau sinh, sản phụ không được làm việc nặng, không ngồi quá lâu và dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.Đặc biệt, việc cho con bú sớm – sau sinh 24 tiếng sẽ giúp tử cung hồi phục tốt, tránh được bệnh sa tử cung, giảm nguy cơ băng huyết sau sinh.
3. Vận động nhẹ nhàng
Sau khi vết thương đã lành và ổn định, các mẹ nên vận động, massage thư giãn, xoa bóp tay chân với liều lượng thích hợp, vừa phải để đẩy hết sản dịch ra ngoài, giúp khí huyết lưu thông, giúp ăn ngủ tốt hơn. Ngoài ra việc tập thể dục, massage còn mang lại các lợi ích như:
  • Nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh và mau lành vết mổ khi mổ đẻ.
  • Giảm căng thẳng, stress, đặc biệt, giữ tinh thần thanh thản, không lo lắng, buồn phiền, phương pháp tối ưu giúp các mẹ hồi phục sức khỏe, tâm lý nhanh chóng và giảm trầm cảm sau sinh
  • Giảm tỉ lệ đau lưng.
  • Cải thiện khí chất, tăng cường sự lưu thông máu, tốt cho tim mạch.
  • Giảm táo bón, tránh bí tiểu.
  • Phục hồi sự săn chắc của cơ thể, giảm mỡ bụng.
  • Giảm các tai biến tim mạch.
  • Tránh nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi.
  • Trong môi trường sinh hoạt hàng ngày, nên tránh nắng nóng hoặc gió lạnh. Chỗ ở nên thoáng mát, dễ chịu, không bị ảnh hưởng của khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn. Nhiệt độ trong phòng lý tưởng cho cả mẹ và bé là 27 – 29 0 Tuyệt đối không nằm than vì khí CO 2 trong than sẽ gây ngạt cho mẹ và em bé.
4. Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng
Sau khi sinh bà mẹ cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên kiêng khem quá mức vì bà mẹ rất cần lấy lại sức và tạo sữa nuôi con. Mẹ có khỏe thì con mới phát triển tốt. Những thực phẩm mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này gồm:
  • Các loại hoa quả tươi và rau xanh để đảm bảo lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Chất bột đường thường có trong cơm, bún, bánh mì, khoai lang, khoai tây…
  • Protein từ thịt nạc, thịt gà, trứng và các loại đậu.
  • Canxi từ sữa, bơ, cá mòi, đậu phụ… để hỗ trợ phát triển xương và răng cho bé
Giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe?
Con người đang phải đối mặt với một thực trạng suy giảm sức khỏe thời hiện đại khá nghiêm trọng. Vậy giải pháp nào cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả và khoa học?
[​IMG]
Hãy sử dụng biện pháp chăm sóc và quản lý sức khỏe cho chính mình bằng HR247 – ứng dụng hỗ trợ người dùng lưu trữ các thông tin sức khỏe toàn diện và trọn đời dưới định dạng hình ảnh tài liệu. Bạn có thể dễ dàng truy cập để sử dụng HR247 ở bất kỳ vị trí và thời điểm nào. Điều này giúp tăng khả năng lưu trữ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, các dữ liệu được lưu trữ sẽ luôn sẵn có và dễ dàng tiếp cận, chia sẻ khi cần thiết.
Mọi chi tiết xin liên hệ: 024 66885102

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét